วันจันทร์, 6 พฤษภาคม 2567

งานโครงการหลวง 2563 สายธาร แห่งภูมิปัญญา สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน 21-27 ธันวาคม 2563

มูลนิธิโครงการหลวงเชิญชวนชาวไทย ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  ผู้ทรงก่อตั้งมูลนิธิโครงการหลวง  และเฝ้ารับเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเปิดงานโครงการหลวง 2563  ที่จังหวัดเชียงใหม่ ในวันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม 2563 เวลา 17.00 น ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ 

มูลนิธิโครงการหลวงได้กำหนดจัดงานโครงการหลวง 2563 ขึ้นระหว่างวันที่ 21-27 ธันวาคม 2563 ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์  โดยรวบรวมผลิตผล ผลิตภัณฑ์มากมายมาจำหน่ายภายในงาน นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง ได้กล่าวในการแถลงข่าวการจัดงานโครงการหลวง 2563 ว่า จากปัญหาบนพื้นที่สูงในอดีต ได้แก่ การปลูกฝิ่น ความยากจน และการบุกรุกทำลายป่า เพื่อทำไร่เลื่อนลอย  จึงเป็นที่มาของการก่อตั้งโครงการหลวงในปี พ.ศ.2512 จากพระราชประสงค์หลักเพื่อขจัดความทุกข์ยากของราษฎรชาวเขา นำมาสู่เป้าหมายสำคัญ คือ การช่วยชาวเขา ช่วยชาวเรา และช่วยชาวโลก พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง ได้บอกเล่าถึงความเป็นมาของการจัดงานประจำปีของโครงการหลวง จากการทดลองจัดงานครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ.2523 ณ สวนอัมพร ในชื่องานเกษตรหลวง และปีต่อมาโครงการหลวงจึงเริ่มจัดตั้งหน่วยการตลาด เพื่อช่วยบริหารจัดการผลผลิตของเกษตรกร และผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการแปรรูป จำหน่ายแก่ประชาชนผู้บริโภค ภายใต้ตราสัญลักษณ์ “ดอยคำ” และเปลี่ยนมาเป็นตราสัญลักษณ์ “โครงการหลวง” ในปี พ.ศ. 2548  ด้วยพืชอาหารโครงการหลวงผ่านการรับรองมาตรฐานอาหารปลอดภัยตั้งแต่ระดับไร่นาจนถึงโรงงาน เน้นการใช้สารชีวภัณฑ์ ไม่ก่อเกิดอันตรายต่อทั้งผู้ผลิต ผู้บริโภค และสิ่งแวดล้อม จึงได้รับความเชื่อมั่นจากผู้บริโภคมาโดยตลอด  

นับตั้งแต่งานเกษตรหลวงครั้งแรกที่สวนอัมพร ในปี พ.ศ.2523 โครงการหลวงได้จัดงานประจำปีใหญ่ทั้งที่จังหวัดเชียงใหม่ และกรุงเทพฯ ในปี พ.ศ.2532 และจัดต่อเนื่องมาจนถึงปีนี้  งานโครงการหลวง 2563 ครั้งนี้จึงนับเป็น ครั้งที่ 33 ของการจัดงานที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของประชาชน และสอดคล้องกับสถานการณ์โควิด-19 โครงการหลวงจึงขยายระยะเวลาการจัดงานเป็น 7 วัน ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 21 ถึงวันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม 2563 เวลา 9 โมงเช้า ถึง 2 ทุ่ม 

การจัดงานในปีนี้เน้นการจัดตกแต่ง ประดับประดาพื้นที่อย่างสวยงามด้วยพืชผลต่าง ๆ เพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก พร้อมสอดแทรกความรู้ ความสนุกเพลิดเพลิน ผ่านกิจกรรมฐานเรียนรู้เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม  ภายใต้แนวคิด “สายธารแห่งภูมิปัญญา สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” และเปิดให้กลุ่มเยาวชน นักเรียน นักศึกษาจากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ จองเข้าชมงานล่วงหน้าแบบหมู่คณะ และยังมีการจัดแสดงผลงานวิจัยโดดเด่น ผลผลิต ผลิตภัณฑ์ใหม่ อาทิ- สตรอว์เบอร์รีพันธุ์พระราชทานต่าง ๆ ในประเทศไทย โดยพันธุ์ตรอว์เบอร์รีในประเทศไทยนั้นเริ่มต้นจากโครงการหลวง และพัฒนารสชาติและกลิ่นหอม ต่อยอดสู่การเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ขณะนี้โครงการหลวงกำลังทำการวิจัยสายพันธุ์ใหม่ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ “แอนโทไซยานิน” ในปริมาณสูงกว่าพันธุ์การค้าทั่วไป 1-2 เท่า ซึ่งจะออกจำหน่ายในปีหน้า นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการกัญชงของแม่ ราชินีผ้าปักเมี่ยน กาแฟต้นแรกของพ่อหลวง สู่อาชีพที่มั่นคง การนำเรนโบว์เทราต์ ปลาแห่งสายน้ำและขุนเขา มาโชว์ภายในงาน สำหรับฐานเรียนรู้นั้น เป็นการจำลองภาพการดำเนินงาน และการจำลองภาพชุมชน โดยยกชุมชนปกาเกอะญอ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ ที่ได้รับการแก้ปัญหายาเสพติด และความยากจน ด้วยการประยุกต์ใช้รูปแบบการพัฒนาจากองค์ความรู้ของโครงการหลวง มาจัดแสดง พร้อมลานวิถีชนเผ่า เรื่องเล่าความสุขภายใต้ร่มพระบารมี ซึ่งรวมวิถีชีวิต กิจกรรมของชนเผ่า อาทิ โยนลูกช่วง ล้อเลื่อนไม้ ห้องเรียนเด็กดอยจำลอง แบบจำลองหุ่นตุ๊กตามือเล่านิทาน พบกับผู้นำเยาวชนตัวอย่างของโครงการหลวง ฐานเรียนรู้วัคซีนโครงการหลวง ทุกพื้นที่ปลอดภัย เยาวชนห่างไกลยาเสพติด  โดย สำนักงาน ปปส. ภาค 5 สนุกสนานกับห้องข่าวอุตุนิยมวิทยาจำลอง โดยศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ           พร้อมจุดให้บริการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ โดยทีมแพทย์อาสาจากโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่  และยังจัดแสดงแสง สี เสียง ภายใต้อุโมงค์ป่าจำลอง โดยความร่วมมือของกรมป่าไม้ ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ   

สำหรับผลิตผล ผลิตภัณฑ์โครงการหลวง พร้อมผลิตภัณฑ์ดอยคำ ที่จัดจำหน่ายในงานปีนี้ รวมกว่า 1,300 รายการ สินค้าใหม่แนะนำในปีนี้ คือ ข้าวโพดหวานสีขาว รสชาติหวาน กลิ่นหอม เนื้อสัมผัสนุ่ม รับประทานได้ทั้งแบบสด หรือนำไปนึ่ง คะน้าใบหยิกสีเขียว (ผักเคล : KALE) รสชาติดี ไฟเบอร์สูง ช่วยระบบขับถ่าย มีสารต้านอนุมูลอิสระ, กรดโอเมก้า 3, ธาตุเหล็กสูง, อุดมไปด้วยวิตามิน A และ C สามารถนำไปปั่น ทานเป็นสลัด ผัด หรือรับประทานสดเป็นเครื่องเคียงน้ำพริกได้ นอกจากนี้ยังมี ดอกกุหลาบ สายพันธุ์ใหม่ (Candy Avalanche) น้ำมันงาหอมสกัดเย็น, น้ำมันลินินสกัดเย็น,  ลูกชิ้นไก่เบรส สูตรเห็ดหอม, ไก่เบรสยอ สูตรเห็ดหอม,  กาแฟแคปซูล Single origin   ชาอาโรม่าซีเล็คชั่น ซอสพริกแม็กซิกัน, สินค้าหัตถกรรม รวมถึงชุดกระเช้าของขวัญปีใหม่มากมายกว่า 10 แบบ ในราคาเริ่มต้นเพียง 199 บาท 

นอกจากนี้ยังมีอาหารพร้อมรับประทานที่ผ่านการคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพของโครงการหลวง  มากกว่า 60 รายการ อาทิ ขนมจีนน้ำยาปลาเทร้าต์, ทาร์ตฟักทองญี่ปุ่น, ผงโรยข้าวปลาสเตอร์เจียน, คุกกี้กุหลาบงาหอม เบอร์เกอร์เห็ดพอตโตเบลโล, เห็ดรวมย่างหมาล่า ชุดโปรโมชั่นเช็ตลดสิวผิวใส, ชุดผิวอ่อนวัยไร้ริ้วรอย, ชุดบำรุงเส้นผมลดการขาดหลุดร่วง รายการของแถมพิเศษในงานเมื่อซื้อสินค้าครบจำนวน รวมทั้งการสาธิตอาหารจากผลผลิตโครงการหลวง โดยเชฟที่มีชื่อเสียง ได้แก่ เชฟป้อมกระทะเหล็ก การแสดงดนตรี การละเล่นของชนเผ่าต่าง ๆ รวมไปถึงการเปิดรับสมัครลูกค้าสมาชิกโครงการหลวงเป็นครั้งแรกในงาน พร้อมรับของสมนาคุณมากมาย

พิเศษสุดในปีนี้กับโซนจำหน่ายไอศกรีมเมซาน่า (นมกระบือ) และไอศกรีมเมซาน่ากาแฟเห็ดหลินจือ ในรูปแบบซอฟเสิร์ฟเป็นครั้งแรก สำหรับสายรักสุขภาพ และเพื่อให้เข้ากับ Life style สังคมยุค New normal โครงการหลวงยังจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่องทางร้านโครงการหลวงทุกสาขา และ Royal Project X Shopee expo online ในราคาพิเศษเท่ากับสินค้าจำหน่ายในงานอีกด้วย 

 

ร่วมสนับสนุนผลิตภัณฑ์โครงการหลวงจากชาวดอย  อิ่มอร่อยไปกับอาหารหลากหลายเมนู  ดูนิทรรศการ ชมฐานเรียนรู้ เพิ่มพูนปัญญา  ในงานโครงการหลวง 2563  วันที่  21-27  ธันวาคม  2563  ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : ฝ่ายประชาสัมพันธ์งานโครงการหลวง  2563   

ทร. 053 324001-4 ต่อ 104,108

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
คณะวิทยาศาสตร์ จัดโครงการทำบุญเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาคณะวิทยาศาสตร์ครบรอบ 31 ปี
มหาวิทยาลัยแม่โจ้จัดโครงการปฐมนิเทศบุคลากรใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ประจำปี 2567
รับสมัครสอบคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยที่ได้รับค่าจ้างจากเงินรายได้ ตำแหน่งอาจารย์ จำนวน 3 อัตรา สังกัดคณะพยาบาลศาสตร์ (ครั้งที่ 1)
พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่าง มหาวิทยาลัยแม่โจ้ กับ บริษัท อินเทอร์เน็ต ประเทศไทย จำกัด (มหาชน)
พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่างมหาวิทยาลัยแม่โจ้ กับ บริษัท ไฮโดรไทย จำกัด
องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ และ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จับมือลงนาม MOU ร่วมมือด้านวิชาการฯ เพื่อการอนุรักษ์ช้างไทยอย่างยั่งยืน

อีกหนึ่งช่องทางติดตามข่าวสารกับเราที่ FACEBOOK


This will close in 20 seconds